Cattour

Kinh nghiệm

Bạn quan tâm chủ đề gì?

đi du lịch Thái Lan nên mang theo tiền gì Chiang Rai giấy tờ nhập cảnh Thái Lan kinh nghiệm du lịch Thái Lan giá rẻ du lịch Thái Lan đường bộ du lịch Thái Lan tháng 8 tìm hiểu về du lịch Thái Lan du lịch Thái Lan review kinh nghiệm du lịch Thái Lan tự túc Safari World Khao Yai tour Thái Lan Chiang Mai tour Thái Lan Safari Krabi du lịch Thái Lan cần chuẩn bị gì tour Thái Lan uy tín tour Thái Lan Bangkok du lịch Thái Lan tháng 10 du lịch Thái Lan bụi giá vé du lịch Thái Lan vé du lịch Thái Lan du lịch Thái Lan bao nhiêu tiền chi phí du lịch Thái Lan cho 2 người Phuket Koh Phi Phi du lịch Thái Lan tháng 4 vé máy bay du lịch Thái Lan tour Thái Lan mùng 3 Tết tour Thái Lan mùng 2 Tết du lịch Thái Lan mang theo gì du lịch Thái Lan tháng 5 du lịch Thái Lan tết dương lịch du lịch Thái Lan tháng 6 du lịch Thái Lan mua gì rẻ du lịch Thái Lan mua gì kinh nghiệm du lịch Thái Lan 2019 du lịch Thái Lan tháng 7 đi du lịch Thái Lan mùa nào du lịch Thái Lan nên đi mùa nào có nên đi du lịch Thái Lan có nên đi du lịch Thái Lan tự túc không du lịch Thái Lan mùa nào đẹp du lịch Thái Lan 2 ngày 1 đêm du lịch Thái Lan dịp 30/4 du lịch Thái Lan 2/9 Hua Hin du lịch Thái Lan tháng 3 du lịch Thái Lan và những điều cần biết du lịch Thái Lan cần chú ý gì du lịch Thái Lan cần gì du lịch Thái Lan nên đi tháng nào bí quyết du lịch Thái Lan du lịch Thái Lan có gì đặc biệt khu du lịch ở Thái Lan du lịch Thái Lan mùa hè du lịch Thái Lan tết 2019 du lịch Thái Lan 30 tháng 4 du lịch Thái Lan 2 người du lịch Thái Lan tháng 2 lưu ý khi đi du lịch Thái Lan Du lịch Thái Lan có an toàn không du lịch Hat Yai Thái Lan du lịch Khao Yai Thái Lan du lịch Thái Lan Chiang Mai du lịch Thái Lan 5 ngày 4 đêm du lịch Thái Lan tháng 1 du lịch Thái Lan cho trẻ em app du lịch Thái Lan Thái Lan dịp tết Du lịch Thái Lan đi đâu lễ hội Thái Lan du lịch Thái Lan tháng 9 quà du lịch Thái Lan Ayutthaya Chiang Mai du lịch Thái Lan tháng 11 Yi Peng Loy Krathong du lịch Thái Lan tháng 12 đi Thái cần giấy tờ gì du lịch Thái Lan có gì Bangkok mua sắm mặc gì đi Thái Lan Pattaya Khách sạn 5 sao Thái Lan

Top 20 bí kíp thần thánh mà bạn cần lưu ý khi du lịch Thái Lan

25/10/2018

Đến với một đất nước lần đầu tiên bao giờ các bạn cũng cần tìm hiểu trước văn hóa của nơi đó. Vậy đi du lịch Thái Lan cần lưu ý gì? Top 20 "bí kíp" cực hay dưới đây sẽ bật mí cho các bạn ngay.

Những ảnh hưởng từ các tư tưởng Phật giáo đã chính thức được công nhận là quốc giáo của Thái Lan. Nhiều triết lý của đạo Phật có thể thấy khá rõ qua cách ứng xử của người dân trong đời sống sinh hoạt thường ngày và vui chơi lễ hội. Thêm vào đó là rất nhiều các công trình kiến trúc đền đài, chùa chiền hiện thân cho tâm tưởng của người dân về tôn giáo tại đây.
 
Chùa chiền chính là hiện thân của tâm tưởng của người dân về tôn giáo
Chùa chiền chính là hiện thân của tâm tưởng của người dân về tôn giáo
 
Bên cạnh các tư tưởng Phật giáo thì trong văn hóa ứng xử của người Thái cho thấy họ là những người không những sùng đạo mà còn rất tôn kính Hoàng Gia Thái Lan. Nhiều người chủ quan nghĩ đi du lịch Thái Lan cần gì phải tìm hiểu gì nhiều. Nhưng biết trước để tránh còn hơn là gây ra nhiều hành động tưởng như vô ý nhưng rất có thể bị coi là xúc phạm đến người dân tại đây. Vì thế để không có những "sự cố" bất chợt, top 20 lưu ý dưới đây giống như quyển từ điển du lịch Thái Lan mà các bạn cần biết cho chuyến du lịch sắp tới.
 

1. Không bàn tán hay chỉ trích Hoàng Gia Thái Lan

Có một quy định du lịch Thái Lan mà bạn cần biết đó là các bạn không nên tỏ ra bất kính với Hoàng Gia. Đất nước Thái Lan vốn vô cùng sùng kính đức vua và hoàng hậu của họ. Ở đây, chính phủ Hoàng gia do vua là người đứng đầu. Bởi vậy mà mọi điều bàn tán liên quan đến Hoàng Gia sẽ đều bị coi là hành động không tôn trọng và sẽ bị trừng phạt nếu như đó là những lời chỉ trích vô tình hay cố ý.
 
Vậy nên hãy cẩn thận với bất kỳ hành động và lời nói của mình khi tới Thái Lan để tránh những rắc rối không cần thiết các bạn nhé.
 
Bạn không nên bàn tán hay chỉ trích Hoàng Gia Thái Lan
Bạn không nên bàn tán hay chỉ trích Hoàng Gia Thái Lan

2. Không nên quá thẳng thắn khi giao tiếp

Nhiều người dân Thái Lan tại các thành phố lớn như: Phuket, Chiang Mai và Bangkok có thể trả lời bạn bằng tiếng Anh. Có thể mới đầu bạn hơi khó hiểu với cách nói chuyện, trả lời câu hỏi hơi lòng vòng một chút của họ. Nhưng dù quen hay không thì bạn cũng nên biết là người dân Thái Lan không thích thẳng thắn quá khi nói chuyện đâu.
 
Người dân Thái Lan không thích nói thẳng quá khi nói chuyện đâu
Người dân Thái Lan không thích nói thẳng quá khi nói chuyện đâu
 
Khi giao tiếp các bạn cũng không nên tỏ ra giận dữ, bức xúc với người dân. Thêm vào đó, người Thái cũng cho rằng những cử chỉ như: hành động tỳ ánh tay lên lưng ghế đang ngồi, vỗ vai, vỗ lưng hoặc chỉ tay vào người khác là những hành động xúc phạm.
 

3. Không đi giày vào trong nhà

Những giá trị của đạo Phật còn được người dân thực hiện ngay cả trong đời sống thường nhật điển hình như thói quen bỏ giày dép ở ngoài trước khi bước vào trong nhà, cửa hàng và tại các công trình chùa chiền vì người Thái nghĩ rằng thần linh cư ngụ ở ngưỡng cửa và điều này để thể hiện sự sạch sẽ và coi trọng. Ngoài ra, các bạn cũng không nên đặt túi lên sàn nhà.
 
Người Thái nghĩ rằng thần linh cư ngụ ở ngưỡng cửa và điều này để thể hiện sự sạch sẽ và coi trọng
Người Thái nghĩ rằng thần linh cư ngụ ở ngưỡng cửa và điều này để thể hiện sự sạch sẽ và coi trọng
 

4. Hạn chế bắt tay hoặc ôm hôn

Những cử chỉ động chạm thái quá với người khác cũng sẽ bị cho là dơ bẩn và không chuẩn mực tại Thái Lan. Mặc dù người dân ở đây rất thân thiện với du khách nước ngoài nhưng trong văn hóa hay tín ngưỡng của họ cũng rất chú trọng sự tế nhị. Do đó mà các bạn cần ghi nhớ chớ nên bắt tay hay ôm hôn người khác khi du lịch tại Thái Lan nhé.
 

5. Không trộn tất cả các món ăn với nhau

Một bữa ăn của người Thái sẽ được dọn riêng ra mỗi món ở mỗi đĩa khác nhau. Theo đó, các bạn cần chú ý không được trộn đều các món ăn cùng với nhau khi ăn và hãy nhớ thưởng thức hoa quả, trái cây sau cùng vì đó chính là món tráng miệng.
 
Bạn không nên trộn tất cả các món ăn với nhau
Bạn không nên trộn tất cả các món ăn với nhau
 

6. Cử chỉ lịch sự theo đúng quy định tại đền, chùa

Du lịch Thái Lan cần chú ý gì nhỉ? Chắc chắc rồi. Các bạn nên cư xử lịch sự khi đến các tham quan các ngôi chùa ở đây. Đền, chùa là những nơi linh thiêng tương trưng cho ngôi nhà của các vị thần phật vì thế mà khi bước vào nhà của họ lần đầu tiên, bạn nên có thái độ tôn trọng và cung kính. Không được có những tư thế ngồi hay đi đứng không tế nhị như: ngồi dạng chân, chạy nhảy lên các bức tượng hoặc tự ý chạm tay vào tượng phật. Thêm vào đó, với bất kỳ hành động thân mật như ôm hôn cũng đều bị coi là hành vi cực kỳ thiếu tôn trọng.
 
Các bạn nên cư xử lịch sự khi đến các tham quan các ngôi chùa ở đây
Các bạn nên cư xử lịch sự khi đến các tham quan các ngôi chùa ở đây
 
 

7. Ăn mặc phù hợp với điểm đến

Bạn có thể ăn mặc khá thoải mái ở nhiều địa điểm vui chơi tại các thành phố lớn và các địa điểm du lịch thích hợp. Duy chỉ có những nơi tôn nghiêm như Hoàng Cung, các công trình Hoàng Gia, đền đài hay chùa chiền – những nơi linh thiêng và kính cẩn là không được những trang phục quá mức hở hang và không đứng đắn.
 
Ví dụ: Các bạn không nên mặc đồ hở vai, hở bụng, hở lưng, quần sooc, váy ngắn. Trong trường hợp các bạn mặc đồ không đúng quy định thì các bạn cần dùng khăn che lại cẩn thận hoặc nếu không các bạn sẽ bị mời đứng ngoài và không được vào. Tất nhiên là nhớ không đi giày vào những nơi không được phép nhé.
 

8. Chào hỏi theo đúng văn hóa

Cử chỉ "Wai" được người dân Thái Lan thường xuyên sử dụng như một cách chào hỏi lịch sự và biểu hiện sự tôn trọng đối phương. Ngay cả đối với người lạ, người Thái cũng sẽ sử dụng cử chỉ này khi giao tiếp lần đầu tiên. Thông thường, người nữ sẽ nói: Sa – waa – dii – ka và người nam sẽ nói: Sa – waa – dii – krap. Đồng thời, đi kèm với lời nói là hành động chắp hai tay vào nhau như hình búp sen, cúi đầu nhẹ nhàng để tránh nhìn thẳng vào mặt đối phương.
 
 
Cử chỉ "Wai" được người dân Thái Lan thường xuyên sử dụng như một cách chào hỏi lịch sự
Cử chỉ "Wai" được người dân Thái Lan thường xuyên sử dụng như một cách chào hỏi lịch sự
 
 

9. Tìm hiểu một vài câu thành ngữ quen thuộc

Học thêm một vài thành ngữ thích hợp có thể cứu cánh bạn trong nhiều trường hợp đấy. Giả sử nếu bạn bị mời mua hàng quá nhiều và không muốn người bán chèo kéo thì hãy nói: Greng  - jai có nghĩa là "tôi không muốn bị làm phiền". Hoặc trong trường hợp nếu có xảy ra xung đột, tranh chấp thì cảnh sát có thể nói với bạn: Jai - yen - yen có nghĩa là "hãy bình tĩnh".  Mai – bphen – rai có nghĩa là: không cần lo lắng. Xem ra học thuộc vài câu cũng có ích đấy chứ.
 

10. Tháng 4 là mùa du lịch rẻ nhất trong năm

Tháng 4 có thể xem là mùa du lịch rẻ nhất trong năm mà bạn có thể chưa biết. Khi đến Thái Lan vào thời gian này, thời tiết tháng 4 ở Thái Lan cũng sẽ không khác với Việt Nam là mấy vì thế mà giá phòng ốc, dịch vụ và di chuyển cực kỳ rẻ. Do đó mà đối với những quốc gia cùng khu vực có thể chịu được cùng kiểu khí hậu thì đây chính là một thời điểm thuận lợi cho những ai muốn đi du lịch với giá rẻ nhất năm đấy.
 
Giá phòng ốc, dịch vụ và di chuyển cực kỳ rẻ vào tháng 4
Giá phòng ốc, dịch vụ và di chuyển cực kỳ rẻ vào tháng 4
 
 

10. Tránh những chỗ quảng cáo có ghi từ ngữ "nhạy cảm"

Một vài nơi tại Thái Lan sẽ để những biển quảng cáo như "nice girls", "happy girls" hay những bất cứ điều gì liên quan đến con gái sẽ để ám chỉ cho dịch vụ "tình 1 đêm". Do đó mà các bạn hãy tránh những nơi có quảng cáo massage đặc biệt kiểu như này nhé. Hoặc nếu có được mời thì chớ có nhận lời vội rồi lỡ lạc đường đấy.
 
 Tháng 4 là một thời điểm thuận lợi cho những ai muốn đi du lịch với giá rẻ nhất năm đấy
Tháng 4 là một thời điểm thuận lợi cho những ai muốn đi du lịch với giá rẻ nhất năm đấy
 

12. Có thể ăn ở khách sạn hoặc ăn ở ngoài

Mặc dù nhiều người nói ăn uống ở khách sạn thường đắt hơn ở ngoài nhưng các món ăn trong khách sạn có thể phù hợp với khẩu vị kén chọn của bạn hơn là các món ăn bên ngoài. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là các bạn không nên bỏ qua cả một thiên đường ẩm thực đang ở trước mắt. Những món ăn tại các khu chợ đêm nổi tiếng chắc chắn sẽ hấp dẫn bất cứ người nào có một tình yêu đồ ăn đấy.
 
Các món ăn trong khách sạn có thể phù hợp với khẩu vị kén chọn của bạn hơn là các món ăn bên ngoài
Các món ăn trong khách sạn có thể phù hợp với khẩu vị kén chọn của bạn hơn là các món ăn bên ngoài
 
 
Một lưu ý nho nhỏ cho các bạn đó là, các món ăn của Thái Lan thường hơi cay một chút đấy. Chính vì thế mà các bạn hãy cẩn thận với những lựa chọn của mình nếu như không ăn được cay nhé. Tuy nhiên các bạn cũng yên tâm là nếu nhìn bạn có vẻ giống khách du lịch thì nhân viên sẽ chủ động hỏi bạn có muốn ăn cay ít không? Lúc đấy thì còn chờ gì mà không "say yes" nhỉ. Hoặc nếu không thì nhớ nhắc người bán hàng " a little spicy, please" đấy.
 
Bạn cũng có thể thưởng thức ẩm thực ở bên ngoài 
Bạn cũng có thể thưởng thức ẩm thực ở bên ngoài 
 
Nhưng các món ăn của Thái Lan thường hơi cay một chút
Nhưng các món ăn của Thái Lan thường hơi cay một chút
 

13. Không chạm vào đầu của bất kỳ ai

Người Thái cho rằng: đầu chính là vị trí linh thiêng của mỗi người mà không ai nên tùy tiện chạm vào. Mọi hành vi xoa đầu, hoặc chạm nhẹ cũng đều bị coi là cử chỉ khiếm nhã và không có ý tôn trọng. Thêm vào đó, các bạn cũng không nên bắt chéo chân hay để chân chĩa thẳng vào ai đó, để tế nhị hơn, các bạn nên hướng chân về một bên khác để người đối diện không cảm thấy thiếu tôn trọng họ.
 

14. Nên trả giá với tài xế xe taxi và xe tuk tuk

Ở Thái Lan, các bạn có thể thoải mái trả giá với tài xế xe tuk tuk trong khi đó đối với taxi sẽ có giá niêm yết trước. Tuy nhiên, nhiều chuyến taxi sẽ không bật đồng hồ tính cước cho bạn và đến khi tính tiền thì bạn sẽ phải chịu bất cứ giá nào mà tài xế đòi. Do đó mà các bạn cần xem xét kỹ lưỡng trước khi lên xe nhé.
 
 Đối với taxi sẽ có giá niêm yết trước
 Đối với taxi sẽ có giá niêm yết trước
 
 
Ở Thái Lan, các bạn có thể thoải mái trả giá với tài xế xe tuk tuk
Ở Thái Lan, các bạn có thể thoải mái trả giá với tài xế xe tuk tuk
 
 

15. Cân nhắc với những lời chào mời dịch vụ khi đi đường

Nếu bạn thấy bất cứ ai quá thân thiện và nhiệt tình với mình thì rất có thể bạn sẽ được chào mời đến những địa chỉ mua sắm với mức giá hấp dẫn mà bạn không thể bỏ qua đấy. Những người chào mời bạn có thể được nhận tiền hoa hồng từ việc đó và bạn thì bị rơi vào cơn lốc mua hàng khuyến mại không kiểm soát. Nếu bạn không có nhu cầu mua sắm và không muốn bị vét sạch túi tiền thì hãy để sự tỉnh táo lên đầu tiên nhé.
 

16. Không dẫm lên bất kỳ đồng xu nào có hình đức vua

Một án phạt tù sẽ được ban ra nếu bạn cố ý dẫm lên bất cứ đồng xu nào có mặt nhà vua trên đó. Đây được cho là một hành động xúc phạm tới nhà vua. Thêm vào đó, các bạn cũng không được chế giễu về hình ảnh của nhà vua ở bất cứ đâu trong thành phố và kể cả những tờ hóa đơn có mặt nhà vua cũng không được phép vò nhàu, xe rách mà phải cẩn thận cuộn tròn lại.
 

17. Luôn giữ bản sao hộ chiếu ngay bên mình

Đi du lịch Thái Lan hay bất cứ nước nào trên thế giới cũng đều cần các bạn lưu ý giữ các loại giấy tờ tùy thân thật cẩn thận bởi vì nhiều trường hợp các bạn sẽ có thể bị cảnh sát giữ lại và đòi xuất trình giấy tờ cần thiết. Đây cũng là do tính an toàn và đảm bảo an toàn của lực lượng an ninh quốc gia trước các động thái bất ổn của thế giới.
 
Luôn giữ bản sao hộ chiếu ngay bên mình các bạn nhé!
Luôn giữ bản sao hộ chiếu ngay bên mình các bạn nhé!
 
Ngoài ra, thêm một lý do nữa là bạn có thể phải làm lại giấy tờ tại đại sứ quán tại Thái Lan và điều này đôi khi lại làm nảy sinh nhiều vấn đề và đương nhiên là mất thời gian làm lại giấy tờ khi chẳng may làm mất bản gốc giấy tờ tùy thân.
 

18. Không tự ý hút thuốc ở nơi công cộng

Nếu bạn tự ý hút thuốc tùy tiện tại nơi công cộng thì có thể phải đôi mặt với án phạt tiền từ chính quyền địa phương. Do đó, các bạn cần lưu ý hạn chế hút thuốc tối thiểu mà nếu có nhu cầu hút thuốc quá thì hãy tìm một không gian thoáng và được chỉ định dành riêng cho việc hút thuốc nhé.
 

19. Không chụp ảnh người dân nếu không có sự đồng ý của họ

Nhiều người dân sẽ coi hành động như một hành vi bất lịch sự và bạn có thể hứng chịu sự nổi nóng của họ ngay lập tức. Thậm chí có thể yêu cầu bạn trả tiền vì hành động này. Do đó để không có những sự bất tiện và không thoải mái nào thì tốt nhất là hãy hỏi xin phép họ hoặc không cố tình chụp ảnh nếu không được phép. Nếu bạn có mở lời xin phép trước thì sẽ dễ dàng thôi bởi người Thái vốn thân thiện mà.
 
Người Thái vốn thân thiện nhưng bạn không nên cố tình chụp ảnh nếu không được phép
Người Thái vốn thân thiện nhưng bạn không nên cố tình chụp ảnh nếu không được phép
 
Không chụp ảnh người dân nếu không có sự đồng ý của họ
Không chụp ảnh người dân nếu không có sự đồng ý của họ
 

20. Có nên mua sắm tại các trung tâm thương mại hay đến các chợ đêm sầm uất

Phân vân làm gì nữa. Đi hai nơi luôn để thỏa sức mà ngắm nghía nhé. Cả trung tâm thương mại và các chợ đêm ở Thái Lan đều thú vị theo cách riêng của nó. Nếu các bạn muốn mua sắm hàng hiệu thả phanh với cực kỳ nhiều mức giá ưu đãi hấp dẫn đấy. Theo đó, bạn có thể tìm nhiều thấy nhiều bộ sưu tập của các thương hiệu tên tuổi trong làng thời trang danh tiếng như: Louis Vuitton, Prada, thương hiệu giày đình đám Jimmy Choo… hoặc các hãng thời trang bình dân hơn như: Zara, H&M, Gap…
 
Khu chợ Chatuchak sầm uất ngày cuối tuần
Khu chợ Chatuchak sầm uất ngày cuối tuần
 
Nơi bạn tha hồ mà ngắm nghía và mua sắm
Nơi bạn tha hồ mà ngắm nghía và mua sắm
 
 
Ngoài ra, nếu các bạn đi chợ cuối tuần Chatuchak hoặc Pratunam, chợ đêm Rod Fai sẽ mang đến một hình ảnh bình dị hơn với những quầy hàng đồ thủ công, truyền thống cực kỳ thú vị. Ở hầu hết các khu chợ, các bạn có thể tìm mua rất nhiều món quà lưu niệm như: khăn lụa, túi thổ cẩm, các sản phẩm spa dưỡng thể, xà phòng chạm khắc,… sẽ là quà tặng đặc biệt và ý nghĩa mà bạn dành cho bạn bè và người thân trong gia đình.
 
Cả các trung tâm thương mại và các chợ đêm ở Thái Lan đều thú vị theo cách riêng của nó
Cả các trung tâm thương mại và các chợ đêm ở Thái Lan đều thú vị theo cách riêng của nó
 
Với 20 lưu ý du lịch thái lan trên đây hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin cho chuyến đi du lịch Thái Lan cùng bạn bè, gia đình và người thân trong thời gian tới nhé.
 
Đặt ngay tour ghép Bangkok - Pattaya - Đảo Coral 5 ngày 4 đêm chỉ với 4.990.000 VNĐ với rất nhiều ưu đãi hấp dẫn đang chờ đón!
 
Mai Nguyễn / Thailantravel.com - Ảnh: Internet
 

Xem thêm: lưu ý khi đi du lịch Thái Lan

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục