Cattour

Kinh nghiệm

Bạn quan tâm chủ đề gì?

đi du lịch Thái Lan nên mang theo tiền gì Chiang Rai giấy tờ nhập cảnh Thái Lan kinh nghiệm du lịch Thái Lan giá rẻ du lịch Thái Lan đường bộ du lịch Thái Lan tháng 8 tìm hiểu về du lịch Thái Lan du lịch Thái Lan review kinh nghiệm du lịch Thái Lan tự túc Safari World Khao Yai tour Thái Lan Chiang Mai tour Thái Lan Safari Krabi du lịch Thái Lan cần chuẩn bị gì tour Thái Lan uy tín tour Thái Lan Bangkok du lịch Thái Lan tháng 10 du lịch Thái Lan bụi giá vé du lịch Thái Lan vé du lịch Thái Lan du lịch Thái Lan bao nhiêu tiền chi phí du lịch Thái Lan cho 2 người Phuket Koh Phi Phi du lịch Thái Lan tháng 4 vé máy bay du lịch Thái Lan tour Thái Lan mùng 3 Tết tour Thái Lan mùng 2 Tết du lịch Thái Lan mang theo gì du lịch Thái Lan tháng 5 du lịch Thái Lan tết dương lịch du lịch Thái Lan tháng 6 du lịch Thái Lan mua gì rẻ du lịch Thái Lan mua gì kinh nghiệm du lịch Thái Lan 2019 du lịch Thái Lan tháng 7 đi du lịch Thái Lan mùa nào du lịch Thái Lan nên đi mùa nào có nên đi du lịch Thái Lan có nên đi du lịch Thái Lan tự túc không du lịch Thái Lan mùa nào đẹp du lịch Thái Lan 2 ngày 1 đêm du lịch Thái Lan dịp 30/4 du lịch Thái Lan 2/9 Hua Hin du lịch Thái Lan tháng 3 du lịch Thái Lan và những điều cần biết du lịch Thái Lan cần chú ý gì du lịch Thái Lan cần gì du lịch Thái Lan nên đi tháng nào bí quyết du lịch Thái Lan du lịch Thái Lan có gì đặc biệt khu du lịch ở Thái Lan du lịch Thái Lan mùa hè du lịch Thái Lan tết 2019 du lịch Thái Lan 30 tháng 4 du lịch Thái Lan 2 người du lịch Thái Lan tháng 2 lưu ý khi đi du lịch Thái Lan Du lịch Thái Lan có an toàn không du lịch Hat Yai Thái Lan du lịch Khao Yai Thái Lan du lịch Thái Lan Chiang Mai du lịch Thái Lan 5 ngày 4 đêm du lịch Thái Lan tháng 1 du lịch Thái Lan cho trẻ em app du lịch Thái Lan Thái Lan dịp tết Du lịch Thái Lan đi đâu lễ hội Thái Lan du lịch Thái Lan tháng 9 quà du lịch Thái Lan Ayutthaya Chiang Mai du lịch Thái Lan tháng 11 Yi Peng Loy Krathong du lịch Thái Lan tháng 12 đi Thái cần giấy tờ gì du lịch Thái Lan có gì Bangkok mua sắm mặc gì đi Thái Lan Pattaya Khách sạn 5 sao Thái Lan

Vài nét ẩm thực và những điều cần biết về Thái Lan để tránh các lầm tưởng phổ biến khi đến đây

17/05/2019

Đi du lịch Thái Lan hãy trang bị cho mình những điều cần biết về các nguyên tắc của nền ẩm thực mà bạn cần chú ý đặc biệt để không bị xem là thiếu tìm hiểu nhé.

Đa phần người nước ngoài thường mắc phải những lầm tưởng khi thưởng thức ẩm thực Thái. Và đôi khi điều đó cũng khiến chính người dân nơi đây gặp phải những tình huống "cạn lời". Vì thế để tránh những sai lầm phổ biến khi ăn món Thái, các bạn hãy cùng Cattour khám phá vài nét về ẩm thực Thái Lan khi thưởng thức những món ăn này nhé.
 

1. Mỗi bữa ăn của người Thái có thể được bày biện khá cầu kỳ

Một bữa cơm bình dân thường ngày ở đất nước này có thể sẽ khiến bạn có chút bất ngờ. Ở Thái, người ta có tới hàng chục món ăn kèm với nhiều cách trang trí cầu kỳ được bày biện lên trên bàn ăn. Trong đó, mỗi chiếc đĩa đựng thức ăn đều có một chiếc thìa lớn được dùng để bạn sẽ lấy đồ ăn từ đó vào bát của mình đã có sẵn cơm trắng và một chiếc thìa con.
 
Thông thường, bữa ăn của người Thái sẽ có nhiều người cùng tham dự kéo dài từ 1 – 2 tiếng đồng hồ. Người Thái rất coi trọng thời gian dùng bữa như một cách để kết nối mọi người với nhau. Chính vì thế mà bạn sẽ rất hiếm khi được bắt gặp họ đi ăn một mình. Đây cũng là nét văn hóa đẹp đẽ của người Á Đông khi cùng nhau chia sẻ bữa ăn như một truyền thống lâu đời.
 
 

2. Sự kết hợp hoàn hảo của ngũ vị trong ẩm thực Thái Lan

Nhắc đến đồ ăn Thái Lan, chúng ta thường nghĩ ngay tới vị chua, cay chủ đạo. Nhưng không chỉ vậy, ẩm thực Thái Lan là sự hòa quyện tinh tế của ngũ vị bao gồm: chua, cay, đắng, mặn, ngọt. Theo Đông Y, nếu dinh dưỡng đạt được ngũ vị cân bằng sẽ mang lại sức khỏe tốt, cơ thể khỏe mạnh. Từ đó khi ăn một món ăn của người Thái, ta không chỉ thưởng vị ngon từ các nguyên liệu mà còn để chiêm nghiệm về năm cung bậc cảm xúc đời thường.
 
Sự kết hợp hoàn hảo của ngũ vị trong ẩm thực Thái Lan là điều mà bạn dễ dàng nhận ra trong đa phần các món ăn tại đây. Đặc biệt, điểm đặc trưng nhất không thể thiếu trong ẩm thực Thái là vị ngọt, thơm từ nước cốt dừa rất riêng mà khó có thể lẫn với bất kỳ nơi nào. Từ các món ăn vặt của Thái cũng rất riêng với các vị ngon lạ mắt như: kem dừa, xôi xoài, trà Thái,v…v chính là những điểm cộng không nhỏ giúp món ăn Thái nhanh chóng được biết đến trong tâm trí thực khách.
 
Món Tom Yum nổi tiếng 
Món Tom Yum nổi tiếng
 

3. Ẩm thực Thái Lan có sự khác nhau giữa mỗi vùng miền

Ở mỗi vùng miền tại đất nước này lại có 1 một phong cách ẩm thực rất riêng. Trong khi miền Bắc chịu ảnh hưởng của Myanmar với vị không chua, ngọt và ít cay nồng thì miền Trung người ta lại thích ăn các món được làm từ gạo tẻ với chút vị ngọt. Miền Đông Bắc lại ảnh hưởng từ Lào với món ăn cực lạ như xôi ăn cùng những loài côn trùng nướng, ở miền Nam có sự giao thoa của Indonesia và Ấn Độ, điểm đặc trưng phải kể đến đó là các món cary và các món cay.
 
Đông Bắc Thái: Ẩm thực ở đây mang đậm hương sắc của nước Lào, trong đó, xôi được coi là một trong những món ăn chính dùng với thịt cá hoặc gà nướng, nộm đu đủ. Đặc biệt bạn nên nếm thử món canh chua Tom Yum Gung là đặc sản nổi tiếng ở vùng này đấy.
 
Nam Thái Lan: Ẩm thực của miền Nam điển hình là món cà ri Massaman. Tại đây, các món ăn có xu hướng thiên về vị cay nhiều hơn so với các vùng khác. Ngoài ra, ẩm thực miền Nam còn phổ biến với các loại hải sản tươi sống như tôm, cá, cua, mực ống, tôm hùm, sò, trai.v…v.
 
Bắc Thái Lan: Ẩm thực của miền Bắc ảnh hưởng nhiều từ nên ẩm thực của Myanmar. Điểm dễ nhận thấy của bữa ăn phổ biến của nơi đây thông thường sẽ gồm có xôi, nước chấm đi kèm như namprik noom, maprik  ong; cùng bát súp cay như ang hangle, gang hoh, gang kae. Trong đó, xôi được xem là món ăn mà đông đảo người dân bản địa yêu thích. Ở vùng này, các món ăn từ thịt lợn được ưa chuộng nhất và hải sản ít hơn trong khi lại phổ biến các món cà ri được chế biến từ thịt lợn, gừng, me, nghệ và món khao soy. Bên cạnh đó Bắc Thái còn có món xúc xích địa phương rất đặc sắc.
 
Ẩm thực Thái Lan có sự khác nhau giữa mỗi vùng miền
Ẩm thực Thái Lan có sự khác nhau giữa mỗi vùng miền
 

4. Đồ ăn Thái thì phải cay, bạn có nghĩ thế không

Không ít ai trong chúng ta khi nhắc đến món Thái lại hình dung về độ cay nóng của nó. Tuy người Thái rất thích ăn cay và xem ớt như là linh hồn của mỗi món ăn tuy nhiên sự thật thì không hẳn thế. Ở Thái, ngoài các món với vị cay đặc trưng ra thì cũng có những món truyền thống lại chẳng hề cay chút nào, điển hình như: bún gạo với nước dùng thịt lợn (kuai-tiao nam), cơm gà (kao mun gai) hay như mỳ xào không cay (pad thai).
 
Mặc dù có nhiều lý do mà ẩm thực Thái nổi danh với vị cay siêu cấp nên vô tình khiến khách du lịch đôi khi cũng thấy ái ngại. Tuy nhiên, nếu bạn là người không thể ăn cay hoặc ăn cay rất ít thì cũng đừng sợ nhé vì sẽ có rất nhiều những lựa chọn thú vị khác cho bạn ăn những món chuẩn Thái đấy.  
 
Đồ ăn Thái thì phải cay, bạn có nghĩ thế không
Đồ ăn Thái thì phải cay, bạn có nghĩ thế không
 

5. Đến Thái Lan chỉ cần ăn Streetfood là đủ

Thái Lan nổi tiếng với các món Street Food đầy tính sáng tạo và hấp dẫn, chẳng những thế nơi đây còn được mệnh danh là thiên đường của ẩm thực đường phố và được đông đảo bạn bè quốc tế biết tới. Nhưng cũng phải vì thế mà bạn bỏ qua nhiều khía cảnh khác của ẩm thực Thái bởi vì hơn cả ẩm thực đường phố, Thái Lan còn có những món ăn mang đậm phong cách hoàng gia Thái Lan đầy tinh tế và cuốn hút trong cách trang trí và chế biến.
 
Đến Thái Lan chỉ cần ăn Streetfood là đủ, không đâu nhé
Đến Thái Lan chỉ cần ăn Streetfood là đủ, không đâu nhé
 
Trước đây, công thức nấu những món ăn này thường được giữ bí mật nghiêm ngặt và chỉ lưu truyền nội bộ, song theo thời gian khi ngành du lịch Thái Lan phát triển, có rất nhiều món ăn đã được chia sẻ rộng rãi đến du khách và người dân địa phương như một cách để hiểu thêm về văn hóa, lối sống và ẩm thực hoàng gia. Những món này thường được trình bày đẹp mắt, xa hoa cùng các loại trái cây điêu khắc tỉ mỉ tại nhiều hàng hàng trên khắp Thái Lan. Một số món bạn nên nếm thử như: gia vị làm từ chả tôm và trứng muối (nham phrik long rua), gà băm ăn kèm đậu phộng và dứa (ma hor).
 
Tuy nhiên streetfood Thái Lan vẫn là điểm nhấn khá thú vị trong ẩm thực nơi đây
Tuy nhiên streetfood Thái Lan vẫn là điểm nhấn khá thú vị trong ẩm thực nơi đây
 
 

6. Người Thái dùng nĩa và thìa nhiều hơn là dùng đũa

Có lẽ bạn sẽ cảm thấy bối rối, bởi vì hầu hết các quốc gia ở Châu Á đều sử dụng đũa trong các bữa ăn mỗi ngày. Ngay cả nhiều nhà hàng Thái trên thế giới cũng có cung cấp đũa cho thực khách. Tuy nhiên, đó chỉ là do nhu cầu của thực khách nước ngoài mà thôi. Ở các nhà hàng và quán ăn tại Bangkok, bạn sẽ khó tìm thấy một đôi đũa nào do tại đây họ dùng thìa và dĩa nhiều hơn.
 
Người Thái thường cầm muỗng bằng tay phải và nĩa bằng tay trái hoặc đôi khi ăn bằng tay như người Ấn  chứ không dùng đũa bao giờ. Đương nhiên, bạn vẫn có thể dùng đũa khi ăn các món dạng sợi như kiểu mì Trung Hoa nhưng hầu hết với các món đặc sản Thái đều dùng muỗng và nĩa là chủ yếu.
 
Người Thái dùng nĩa và thìa nhiều hơn là dùng đũa
Người Thái dùng nĩa và thìa nhiều hơn là dùng đũa
 

7. Gọi món riêng cho từng người

Những buổi tụ họp là thời gian thích hợp để người dân nơi đây chia sẻ phần ăn của mình một cách thân thiện và gần gũi. Đây không chỉ là sự hiếu khách đơn thuần mà còn là nét văn hóa lâu đời mà bạn có thể bắt gặp ở Bangkok hay bất kỳ thành phố nào đó ở Thái Lan.
 
Hầu hết các món ăn sẽ được chia sẻ với nhau chứ không có tình huống mỗi người một đĩa. Tất nhiên, tại những bữa trưa ăn nhanh hoặc các món ăn đường phố, bạn vẫn sẽ có phần riêng cho mình. Thế nhưng những đối với một buổi giao lưu, hội họp thì hầu như không ai gọi món cho riêng mình cả mà sẽ cùng nhau ăn.
 

8. Gọi món theo những gì bạn tìm hiểu được

Bạn không nên gọi món theo những gì mình biết sẵn vì hầu hết thực khách nước ngoài khi đi chọn món Thái sẽ quyết định gọi món theo bằng những món họ biết và cho là nổi tiếng như pad Thái, cà ri xanh, gỏi đu đủ… Tuy nhiên nếu không tìm hiểu kỹ, các món ăn này biết đâu không hề hợp khẩu vị của các bạn.
 
Do đó, bạn bạn nên chọn nhiều món khác nhau và thưởng thức đặc sản theo từng vùng miền để có nhiều những trải nghiệm mới hơn về văn hóa ẩm thực địa phương. Giả sử nếu bạn lên vùng phía Bắc, Tây Bắc, bạn nên thử các món lên men và ngâm chua. Trong khi ở vùng phía nam thì lại có các món hải sản hấp dẫn.
 
Đừng gọi món theo những gì bạn tìm hiểu được mà hãy thử những món mới nhé
Đừng gọi món theo những gì bạn tìm hiểu được mà hãy thử những món mới nhé
 
Như vậy, vài nét về ẩm thực Thái Lan trên đây là những điều mà khách du lịch rất dễ nhầm lẫn khi khám phá văn hóa ẩm thực "Xứ sở chùa Vàng". Tốt hơn hết, bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi đi du lịch Thái Lan để có thêm các lựa chọn hấp dẫn và phong phú hơn nhé. Chắc chắn bạn sẽ có cơ hội để tìm thấy một đặc sản vùng miền cực kì độc đáo đấy.
 
Mai Nguyễn/Cattour.vn - Ảnh: Internet

Xem thêm: Bangkok ẩm thực Thái Lan

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục