Cattour

Kinh nghiệm

Bạn quan tâm chủ đề gì?

đi du lịch Thái Lan nên mang theo tiền gì Chiang Rai giấy tờ nhập cảnh Thái Lan kinh nghiệm du lịch Thái Lan giá rẻ du lịch Thái Lan đường bộ du lịch Thái Lan tháng 8 tìm hiểu về du lịch Thái Lan du lịch Thái Lan review kinh nghiệm du lịch Thái Lan tự túc Safari World Khao Yai tour Thái Lan Chiang Mai tour Thái Lan Safari Krabi du lịch Thái Lan cần chuẩn bị gì tour Thái Lan uy tín tour Thái Lan Bangkok du lịch Thái Lan tháng 10 du lịch Thái Lan bụi giá vé du lịch Thái Lan vé du lịch Thái Lan du lịch Thái Lan bao nhiêu tiền chi phí du lịch Thái Lan cho 2 người Phuket Koh Phi Phi du lịch Thái Lan tháng 4 vé máy bay du lịch Thái Lan tour Thái Lan mùng 3 Tết tour Thái Lan mùng 2 Tết du lịch Thái Lan mang theo gì du lịch Thái Lan tháng 5 du lịch Thái Lan tết dương lịch du lịch Thái Lan tháng 6 du lịch Thái Lan mua gì rẻ du lịch Thái Lan mua gì kinh nghiệm du lịch Thái Lan 2019 du lịch Thái Lan tháng 7 đi du lịch Thái Lan mùa nào du lịch Thái Lan nên đi mùa nào có nên đi du lịch Thái Lan có nên đi du lịch Thái Lan tự túc không du lịch Thái Lan mùa nào đẹp du lịch Thái Lan 2 ngày 1 đêm du lịch Thái Lan dịp 30/4 du lịch Thái Lan 2/9 Hua Hin du lịch Thái Lan tháng 3 du lịch Thái Lan và những điều cần biết du lịch Thái Lan cần chú ý gì du lịch Thái Lan cần gì du lịch Thái Lan nên đi tháng nào bí quyết du lịch Thái Lan du lịch Thái Lan có gì đặc biệt khu du lịch ở Thái Lan du lịch Thái Lan mùa hè du lịch Thái Lan tết 2019 du lịch Thái Lan 30 tháng 4 du lịch Thái Lan 2 người du lịch Thái Lan tháng 2 lưu ý khi đi du lịch Thái Lan Du lịch Thái Lan có an toàn không du lịch Hat Yai Thái Lan du lịch Khao Yai Thái Lan du lịch Thái Lan Chiang Mai du lịch Thái Lan 5 ngày 4 đêm du lịch Thái Lan tháng 1 du lịch Thái Lan cho trẻ em app du lịch Thái Lan Thái Lan dịp tết Du lịch Thái Lan đi đâu lễ hội Thái Lan du lịch Thái Lan tháng 9 quà du lịch Thái Lan Ayutthaya Chiang Mai du lịch Thái Lan tháng 11 Yi Peng Loy Krathong du lịch Thái Lan tháng 12 đi Thái cần giấy tờ gì du lịch Thái Lan có gì Bangkok mua sắm mặc gì đi Thái Lan Pattaya Khách sạn 5 sao Thái Lan

Đi du lịch Thái Lan cần chú ý gì khi sử dụng hệ thống tàu điện

14/11/2018

Tàu điện là một trong những phương tiện phổ biến và ưa chuộng nhất ở Bangkok. Theo đó, với những ai chưa quen sử dụng phương tiện mới mẻ này thì hãy cùng Thailantravel tìm hiểu xem chuyến du lịch Thái Lan cần chú ý gì khi đi tàu điện nhé.

Các bạn cần chú ý điều gì khi đi tàu điện ở Bangkok?
Các bạn cần chú ý điều gì khi đi tàu điện ở Bangkok?
 
Một điểm cực kỳ đáng lưu tâm khi sang Thái lần đầu đó là các bạn cần học cách sử dụng hệ thống tàu điện. Ở Bangkok, người dân rất hay dùng tàu điện để di chuyển quanh thành phố. Có đến 3 loại tàu điện hay được sử dụng đó là tàu điện trên không BTS, tàu điện ngầm MRT và Airport Rail Link. Trong đó, Airport Rail Link cũng là một dạng tàu điện ngầm chuyên chạy từ sân bay Suvarnabhumi vào thẳng trung tâm thành phố. Với giá vé khá rẻ mà lại vô cùng tiện lợi, chắc chắn các bạn sẽ không thể bỏ qua loại phương tiện di chuyển thú vị này.
 

I. Cần chú ý điều gì khi sử dụng hệ thống tàu điện

Sử dụng tàu điện ở Thái khó hay dễ. Nhiều người mới đến Bangkok sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ khi lần đầu tiên thử cách di chuyển này. Tuy nhiên đi nhiều lần rồi lại thành ra quá quen thuộc. Thậm chí tàu điện không chỉ được sử dụng như phương tiện di chuyển phổ biến của người dân ở Bangkok mà nó còn được khách du lịch thích thú vì giá rẻ và tiện nữa.
 
Đi tàu điện ở Bangkok "cực dễ" luôn nhé
Đi tàu điện ở Bangkok "cực dễ" luôn nhé
 
Theo đó, điều quan trọng nhất khi đi tàu điện là bạn nên làm quen với những biển hướng dẫn, cách mua vé, cách đi qua cửa soát vé. Như vậy, những hướng dẫn đi tàu điện BTS, MRT, Airport Rail Link dưới đây chắc chắn sẽ chỉ dẫn cụ thể cho các bạn đấy.
 
Bản đồ tàu điện BTS, MRT, Airport Rail Link
Bản đồ tàu điện BTS, MRT, Airport Rail Link
 

1. Hướng dẫn cách đi tàu điện trên không BTS (Skytrain)

Để sử dụng hệ thống tàu điện BTS, các bạn chỉ cần làm theo các bước dưới đây cực đơn giản mà đầy đủ giúp bạn đi lại dễ dàng hơn rất nhiều.
 

Bước 1: Xác định trạm cần đến và tuyến cần lên

BTS có hai tuyến chính đó là: tuyến Silom và tuyến Sukhumvit. Trong đó, tuyến Silom chạy từ phía Tây xuống phía Nam, bắt đầu từ trạm National Stadium đến Bang Wa. Tuyến Sukhumvit sẽ chạy từ phía Bắc sang phía Đông, từ Mochit đến Bearing. Một số trạm dừng quan trọng ở hai tuyến sẽ rất gần với những địa diểm du lịch mà bạn muốn đến. Theo đó, bạn có thể tham khảo ở dưới đây:

Tuyến Silom

  • Trạm National Stadium: gần khu mua sắm MBK, trung tâm văn hóa nghệ thuật Bangkok (BACC), Jim Thompson's House.
  • Trạm Siam: nút giao của 2 tuyến BTS Silom và BTS Sukhumvit. Từ đây, các bạn có thể đi mua sắm tại Saim Paragon, Siam Centre và Central World, bảo tàng sáp Madame Tussauds Bangkok, thủy cung Sea Life Ocean World.
  • Trạm Sala Deang: điểm giao với tàu điện ngầm MRT, gần Silom Road, khu Patpong, Silom Complex .
  • Trạm Saphan Taksin: gần sông Chao Pharaya, cầu cảng Sathorn, khu mua sắm Asiatique, cầu cảng Si – Pharaya – nơi có nhiều du thuyền ăn tối trên sông Chao Pharaya.
BTS có hai tuyến chính đó là: tuyến Silom và tuyến Sukhumvit
BTS có hai tuyến chính đó là: tuyến Silom và tuyến Sukhumvit
 

Tuyến Sukhumvit

  • Trạm Mo Chit: gần sân bay Don Muang, công viên Chatuchak, điểm giao với tuyến tàu điện ngầm MRT, bến xe Mo Chit Bus Station – điểm khởi hành đi cố đô Ayutthaya, Khao Yai, Sukhothai và Chiang Mai.
  • Trạm Phaya Thai: điểm giao với Airport Rail Link, gần khu phức hợp King Power, tòa nhà Baiyoke Sky Bangkok.
  • Trạm Ratchathewi: gần khu Pratunam, khu mua sắm Platinum, chợ Pratunam.
  • Trạm Siam: nút giao của 2 tuyến BTS Silom và tuyến BTS Sukhumvit, gần khu mua sắm Siam Paragon, siam Centre, Central World, bảo tàng sáp Madame Tussauds, Sea Life Ocean World.
  • Trạm Nana: gần Sukhumvit Soi 11, Nana Plaza nơi có nhiều quan bar, sàn nhảy, địa điểm ăn chơi.
  • Trạm Asoke: nút giao với tàu điện ngầm MRT, gần Terminal 21, Soi Cowboy với nhiều quán bar nóng bỏng.
  • Trạm Ekkamai: gần bến xe Ekkamai – nơi có thể bắt xe đi Pattaya

Bước 2: Mua vé

Vé của tàu điện trên không BTS giống như một thẻ quẹt tiền thông thường nhưng nó mỏng hơn một chút. Bạn có thể mua chúng ở các quầy bán vé tự động hoặc tại các quầy vé có nhân viên trực sẵn. Vì máy bán vé tàu BTS chỉ nhận tiền xu nên bạn cần chuẩn bị một ít xu có mệnh giá 1, 5, 10 baht hoặc đổi baht giấy sang xu ở quầy đổi tiền ngay gần đó.
 
Thẻ vé của BTS Skytrain
Thẻ vé của BTS Skytrain
 

Bước 3: Soát vé tự động

Sau khi đã hoàn thành các thao tác mua vé, lúc này các bạn tiến thẳng đến các ô cửa vào có ký hiệu mũi tên xanh. Bạn đưa thẻ vào khe phía trước theo chiều mũi tên có trên thẻ rồi nhận lại thẻ ở mặt trên của máy soát vé tự động, cửa sẽ mở ra để bạn đi vào ga. Về cơ bản, các thao tác này khá giống như sử dụng thẻ ATM thôi, không có gì khó khăn cả.
 
Lưu ý là bạn cần giữ lại thẻ trong toàn bộ hành trình di chuyển. Khi đến điểm ga bạn muốn xuống, lúc ra khỏi trạm máy soát vé sẽ tự động thu lại vé ngày của bạn mà không cần phải vứt đi hay bỏ ở đâu hết nhé.
 
Chia sẻ cách đi tàu điện Metro, Skytrain tại Bangkok, Thái Lan (Nguồn: Youtube)
 

Bước 4: Xác định hướng mình cần đi và tìm cửa ra

Điều quan trọng khi vào ga tàu điện là bao giờ các bạn cũng nên đọc biển báo chỉ dẫn để xác định hướng đi cho mình. Trong trường hợp bạn không thể tìm được đến đúng trạm bạn cần xuống thì hãy hỏi nhân viên an ninh tại đây hoặc nhờ người dân chỉ dẫn các bạn nhé.
 
Các bạn nên đọc kỹ biển hướng dẫn để tránh đi nhầm ga tàu nhé
Các bạn nên đọc kỹ biển hướng dẫn để tránh đi nhầm ga tàu nhé
 
 

2. Hướng dẫn cách đi tàu điện ngầm MRT

Giống với BTS Skytrain, đi tàu điện ngầm MRT cũng có 4 bước cơ bản và dễ thực hiện lắm đấy.

Bước 1: Xác định trạm cần đến và tuyến cần lên

Tàu MRT chỉ có một tuyến chạy từ Bắc sang Nam bao gồm 18 trạm kéo dài 20km bắt đầu từ Hua Lamphong cho đến Bang Sue. Một số trạm dừng quan trọng mà có thể bạn cần biết đó là:
  • Trạm Chatuchak Park: gần chợ cuối tuần Chatuchak, công viên Chatuchak, nơi đón xe bus A1 ra sân bay Don Muang.
  • Trạm Thailand Cutural Centre: gần nhà hát lịch sử nghệ thuật Siam Niramit, bảo tàng 3D Art in Paradise Bangkok.
  • Trạm Phetchaburi: điểm giao với trạm Makkasan của Airport Rail Link ra sân bay Suvarnibhumi.
  • Trạm Sukhumvit: giao với tuyến BTS Sukhumvit, trung tâm mua sắm Terminal 21
  • Trạm Silom: giao với BTS Silom
  • Trạm Hua Lamphong: gần China Town, phố ẩm thực Yaowarat

Bước 2: Mua vé

Các bạn thực hiện mua vé tại các quầy bán vé tự động hoặc các quầy vé có nhân viên trực sẵn. Khác với vé ngày của tàu BTS, vé ngày của MRT có hình một đồng xu nhựa nhỏ màu đen.
 
Vé ngày của MRT có hình một đồng xu nhựa nhỏ màu đen
Vé ngày của MRT có hình một đồng xu nhựa nhỏ màu đen
 

Bước 3: Qua cửa soát vé tự động

Khi qua cửa soát vé, các bạn thực hiện quét đồng xu này để mở cổng kiểm soát. Bạn cũng nên giữ lại đồng xu này trong suốt chuyến đi cho đến khi tàu chở bạn đến ga cần xuống. Ở điểm cuối cùng, lúc qua cửa ra, máy soát vé sẽ tự động thu lại vé ngày của bạn.
 
Cửa soát vé tự động
Cửa soát vé tự động
 

Bước 4: Xác định hướng mình cần đi và tìm cửa ra

Tương tự như tàu điện BTS, bạn phải xác định hướng tàu chạy, xếp hàng ngay ngắn theo quy định các bạn nhé.
 

3. Hướng dẫn cách đi Airport Rail Link

Tàu đi từ sân bay Airport Rail Link có hai loại là Express và SA City Line. Trong đó, tàu Express sẽ chạy từ sân bay đến thẳng trạm Makkasan hoặc cuối trạm Phaya Thai mà không dừng lại. Tàu SA City Line thì sẽ dừng lại ở từng trạm khác nhau. Khung giờ hoạt động của Airport Rail Link tương tự tàu điện ngầm MRT.
 

Bước 1: Xác định trạm cần đến và tuyến cần lên

Airport Rail Link có 8 trạm bao gồm: trạm Suvarnabhumi, trạm Lat Krabang, trạm Ban Thap Chang, trạm Hua Mak, trạm Ramkhamhaeng, trạm Makkasan, trạm Ratchaprarop và trạm Phaya Thai. Theo đó, tàu SA City Line sẽ dừng tại 8 trạm này. Ngoài ra, tàu Express sẽ kết nối với tàu điện ngầm MRT ở trạm Makkasan và trạm Phaya Thai có kết nối với BTS Skytrain. Tuy nhiên, bạn có thể dùng công cụ tìm đường để search hướng đi tới trạm vừa nhanh lại đỡ bỡ ngỡ hơn rất nhiều.
 

Bước 2: Mua vé

Vé của Airport Rail Link cũng có dạng đồng xu nhựa đen hoặc vàng nhỏ nhắn giống như vé ngày của tàu điện ngầm MRT. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy các máy bán vé tự động ở sân bay và thậm chí bạn cũng không cần phải đổi tiền xu để mua vé vì máy bán vé ở đây chấp nhận cả tiền giấy.
 
Vé của tàu Airport Rail Link
Vé của tàu Airport Rail Link
 

Bước 3: Qua cửa soát vé

Tương tự như với cách đi tàu điện ngầm MRT, các bạn cũng sẽ quét vé và giữ lại trong suốt quãng đường di chuyển cho tới khi đến trạm dừng cần xuống, máy soát sẽ tự động thu lại vé của bạn.
 

Bước 4: Xác định hướng đi

Tới khu vực chờ tàu, bạn nên đứng vào vị trí mũi tên chỉ chéo vào đường ray, chỗ đó là nơi đứng chờ tàu tới. Đặc biệt, bạn nên tránh đứng trước ô có mũi tên vuông góc với cửa xuống vì chỗ đó là hướng khách trên tàu sẽ đi ra. Bạn cần chờ người ta ra hết rồi mới bước vào. Tuy nhiên, các bạn đừng quên quan sát mọi người xung quanh rồi đứng thành hàng nhé.
 
Các bạn đừng quên quan sát mọi người xung quanh rồi đứng thành hàng nhé
Các bạn đừng quên quan sát mọi người xung quanh rồi đứng thành hàng nhé
 

II. Một số lưu ý khi đi tàu điện tại Bangkok

MRT có 3 địa điểm kết nối với BTS: Silom, Sukhumvit và công viên Chatuchak gần chợ cuối tuần Chatuchak. Thời gian hoạt động của MRT là từ 6.00 a.m đến khuya muộn. Vào những khung giờ cao điểm, MRT sẽ hoạt động hết công suất với tần suất 5 phút/ chuyến còn bình thường là khoảng 10 phút/ chuyến.
 
Ở mỗi điểm chờ tàu, các bạn cần xếp hàng phía sau vạch vàng, nép về hai bên, nhường đường cho người xuống rồi mới lên tàu. 
 
 
Nếu các bạn vẫn còn cảm thấy bối rối khi lần đầu tiên sử dụng hệ thống tàu điện thì có thể quan sát người dân họ thao tác trước hoặc hỏi người dân ở đây để làm cho đúng.
 
Bạn nên quan sát mọi người khi mua vé tại quầy bán tự động nhé
Bạn nên quan sát mọi người khi mua vé tại quầy bán tự động nhé
 
Trên các chuyến tàu điện luôn có thông báo các trạm dừng bằng loa và bảng điện tử, để du khách chủ động đi lại, các bạn cần chú ý quan sát. Đối với mỗi loại tàu điện sẽ sử dụng các loại thẻ khác nhau, các bạn tuyệt đối không dùng thẻ của loại tàu này cho tàu khác.
 
Đối với mỗi loại tàu điện sẽ sử dụng các loại thẻ khác nhau
Đối với mỗi loại tàu điện sẽ sử dụng các loại thẻ khác nhau
 
Vậy du lịch Thái Lan cần gì để chuyến đi trở nên đơn giản mà nhanh chóng hơn. Quá dễ rồi đúng không nào. Với cách di chuyển bằng tàu điện siêu rẻ vừa giúp tiết kiệm chi phí mà lại còn khám phá được nhiều góc thú vị của thủ đô Bangkok nữa đấy. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn. Chúc các bạn có một chuyến đi Thái vui vẻ và ý nghĩa!
 
Mai Nguyễn / Thailantravel.com - Ảnh: Internet

Xem thêm: du lịch Thái Lan cần gì du lịch Thái Lan cần chú ý gì

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục